รวม 30 แบรนด์ชั้นนำของโลก

Brand Finance จัดอันดับแบรนด์ที่ได้รับความนิยม และมีมูลค่ามากที่สุดในโลกประจำปี 2023

Last updated on พ.ย. 7, 2023

Posted on พ.ย. 2, 2023

จัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการประเมินมูลค่าแบรนด์อิสระชั้นนำของโลกได้ตรวจสอบบริษัทมากกว่า 5,000 แห่ง ใน 38 ประเทศ เกี่ยวกับ Brand Value คือแบรนด์ที่ต้องมีทั้ง Brand Revenues รายได้ทั้งหมดของแบรนด์ และ Brand Strength ความแข็งแกร่งของแบรนด์ในด้านการลงทุนและแบรนด์ที่มีคุณค่า ซึ่งมาจากการได้รับความนิยมของผู้คน และมีมูลค่าในตลาดที่ผู้บริโภคยอมจ่ายซื้อสินค้าและบริการสูงที่สุดประจำปี 2023

โดยจากข้อมูลนี้มีการอ้างอิงเทียบกับตัวเลขจากเว็บไซต์ statista.com โดยข้อมูลอัปเดตตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2023

The Top 30 Companies, by Brand Value

แบรนด์ที่ได้รับความนิยมและมีมูลค่ามากที่สุดในโลกประจำปี 2023 โดยการจัดลำดับในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น ชื่อแบรนด์, มูลค่าแบรนด์, ประเทศ และกลุ่มอุตสาหกรรม ดังนี้

🥇 1. Amazon (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $299.3 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Retail

🥈 2. Apple (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $297.5 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Tech

🥉 3. Google (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $281.4 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇺🇸 4. Microsoft (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $191.6 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Tech

🇺🇸 5. Walmart (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $113.8 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Retail

🇰🇷 6. Samsung Group (เกาหลีใต้)
มูลค่ารวมสูงถึง $99.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Tech

🇨🇳 7. ICBC (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $69.5 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Banking

🇺🇸 8. Verizon (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $67.4 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Telecoms

🇺🇸 9. Tesla (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $66.2 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Automobiles

🇨🇳 10. TikTok/Douyin (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $65.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇩🇪 11. Deutsche Telekom (เยอรมัน)
มูลค่ารวมสูงถึง $62.9 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Telecoms

🇨🇳 12. China Construction Bank (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $62.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Banking

🇺🇸 13. Home Depot (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $61.1 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Retail

🇺🇸 14. Facebook (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $59 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇨🇳 15. State Grid (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $58.8 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Utilities

🇩🇪 16. Mercedes-Benz (เยอรมัน)
มูลค่ารวมสูงถึง $58.8 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Automobiles

🇨🇳 17. Agricultural Bank Of China (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $57.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Banking

🇺🇸 18. Starbucks (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $53.4 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Restaurants

🇯🇵 19. Toyota (ญี่ปุ่น)
มูลค่ารวมสูงถึง $52.5 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Automobiles

🇨🇳 20. WeChat (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $50.2 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇨🇳 21. Moutai (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $49.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Spirits

🇺🇸 22. AT&T (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $49.6 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Telecoms

🇺🇸 23. Disney (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $49.5 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇩🇪 24. Allianz Group (เยอรมัน)
มูลค่ารวมสูงถึง $48.4 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Insurance

🇬🇧 25. Shell (อังกฤษ)
มูลค่ารวมสูงถึง $48.2 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Oil & Gas

🇺🇸 26. Instagram (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $47.4 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Media

🇨🇳 27. Bank of China (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $47.3 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Banking

🇺🇸 28. Costco (อเมริกา)
มูลค่ารวมสูงถึง $46.6 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Retail

🇸🇦 29. Aramco (ซาอุดีอาระเบีย)
มูลค่ารวมสูงถึง $45.2 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Oil & Gas

🇨🇳 30. Ping An (จีน)
มูลค่ารวมสูงถึง $44.7 พันล้านดอลลาร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรม Insurance

จากข้อมูลจะเห็นว่า Amazon ครองอันดับหนึ่งทั่วโลกด้วยมูลค่าแบรนด์ 299.3 พันล้านดอลลาร์ ในฐานะผู้นำตลาดด้านการค้าปลีกออนไลน์ โดยได้รับความภักดีที่แข็งแกร่งในกลุ่ม B2C และสร้างส่วนแบ่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นผู้เล่นหลักในบริการคลาวด์สำหรับแพลตฟอร์ม B2B ส่วน Apple ล่วงลงมาจากการเป็นที่ 1 ตลอดการ ตามมาเป็นอันดับสองด้วยมูลค่าแบรนด์ 297.5 พันล้านดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจในการจัดอันดับปี2023

🌎 จาก Top 30 อเมริกา และ จีน คือ 2 ประเทศที่ติดท็อปสูงที่สุด
🌎 จาก Top 30 กลุ่มอุตสาหกรรมที่มาแรง และมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกคือ Media, Retail, Tech, Banking, Telecoms และ Automobiles
🌎 จาก Top30 โซเชียลอย่าง Instagram เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก (Brand Value สูงถึง 42%)
🌎 Top 10 ยังคงเป็นชาติมหาอำนาจอย่าง ‘อเมริกา’ ที่ติดโผถึง 7 แบรนด์ชั้นนำ
🌎 Top 10 มีประเทศจากโซนเอเชียอย่างเกาหลีใต้ และจีนที่ติดอันดับ
🌎 มีแบรนด์ที่น่าสนใจคือในอันดับที่ 28 ชื่อแบรนด์ Aramco บริษัทน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียเป็นเบอร์ 1 จากฝั่งเอเชีย
🌎 Samsung ยังคงยืนหนึ่งที่สุดของแบรนด์ฝั่งเอเชีย
🌎 Deutsche Telekom บริษัทด้านโทรคมนาคม คือแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในยุโรป


แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags