การตั้ง ’ขอบเขต’ และการ ’ปฏิเสธ’ คือทักษะสำคัญที่ผู้นำควรมี
ผู้นำต้องไม่ใช่แค่ ‘ปฏิเสธได้’ แต่ต้อง ‘ปฏิเสธเป็น’ การปฏิเสธอย่างเหมาะสม ถึงแม้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ผู้นำส่วนใหญ่อาจไม่รู้ การปฏิเสธที่เหมาะสมช่วยให้ผู้นำจัดลำดับความสำคัญได้ เพราะบางครั้งผู้นำอาจเป็นหนึ่งใน ‘คนที่พยายามจะทำให้ทุกคนพอใจ (people pleasing)’ จึงลำบากใจที่จะปฏิเสธ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง หากไม่ ’ปฏิเสธ’ ก็จะไม่มี ‘ขอบเขต’ ที่ชัดว่า ‘ต้องการจะให้ความสำคัญกับอะไร’ ดังนั้นอาจนำไปสู่การสูญเสียลำดับความสำคัญของตนเองไปโดยปริยาย
การปฏิเสธให้เป็นจึงเป็นทักษะที่สำคัญ ช่วยทำให้ผู้นำจัดลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น ว่าต้องการให้ความสำคัญกับสิ่งใด การพูดว่า ‘ไม่’ เพื่อปฏิเสธสิ่งที่ไม่ได้สำคัญ ให้ได้ใช้เวลากับสิ่งที่สำคัญและต้องการจริง ๆ จึงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ ถ้าหากเลือกสิ่งที่ ‘ใช่’ ได้ถูกจุด ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้นอีกด้วย
มีบทความจาก WU Executive Academy จากคุณ Bodo B. Schlegelmilch ที่กล่าวว่า “คนที่เปิดรับทุกอย่าง อาจปิดกิจการได้ในไม่ช้า” เนื่องจากไม่ยอมปฏิเสธในสิ่งที่ไม่สำคัญ และยังกล่าวเพิ่มอีกว่า “การที่เราพูดว่า ‘ไม่’ ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว ตรงกันข้ามเลย การพูดว่า ‘ไม่’ ที่มีเหตุผลนั้นสะท้อนถึงความเคารพต่อตัวเอง ความชัดเจน และการให้เกียรติผู้อื่นด้วยเช่นกัน”
และยังมีอีกหนึ่งบทความจาก Fast Company ที่เขียนโดยคุณ Dana Mahina ผู้เขียนหนังสือ Stop Settling, Settle Smart ที่กล่าวว่า “การพูดว่า ‘ไม่’ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แค่เป็นการตั้งขอบเขตที่ชัดเจน”
การตั้งขอบเขตเพื่อให้เรากล้าปฏิเสธ สำคัญอย่างไร
การใช้ “เวลาทำงาน” ไม่ใช่เครื่องพิสูจน์ความทุ่มเทอีกต่อไป แถมยัง “ส่งผลเสีย” ต่อองค์กรมากกว่า นั่นทำให้องค์กรที่มีวิสัยทัศน์เริ่มเข้าใจว่า ‘การตั้งขอบเขต’ ที่ชัดสามารถช่วยให้ตัดสิ่งรบกวน และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
การตั้งขอบเขตจะทำให้รู้ว่า เรากำลัง ’ใส่ใจ’ กับอะไร บทความจากคุณ Dana Mahina ชี้ว่า ‘ผู้ที่ยึดมั่นกับขอบเขตเรื่องเวลาของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เติบโตในหน้าที่การงานได้เร็ว’ จากการติดตาม ผู้นำระดับ C-suite จำนวน 47 คน นับตั้งแต่ปี 2566 จนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้จากรายงาน State of Work in 2023 จากเว็บไซต์ Slack ยังพบว่า 67% ของพนักงานเชื่อว่า การมีช่วงเวลาที่ทุกคนสามารถตัดการเชื่อมต่อได้อย่างแน่นอน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น เช่น การไม่มีประชุม ไม่มีข้อความจากทีม และจากเว็บไซต์ Psych Central ยังอธิบายเอาไว้ว่า
“ขอบเขต คือเส้นที่เราวางไว้กับตัวเอง ว่าเราสบายใจกับอะไรแค่ไหนเวลาต้องอยู่กับคนอื่น” ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งเรื่องคำพูด กายภาพ พื้นที่ หรือเวลา
3 เทคนิคช่วยให้กล้าปฏิเสธได้ง่ายขึ้น และสามารถใช้ได้จริง
การปฏิเสธไม่ใช่เรื่องของการเป็นคนเรื่องมาก แต่คือการกระทำที่ “รอบคอบ” ผู้นำที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือคนที่ ‘ปฎิเสธ’ เป็น จะสามารถบริหารทรัพยากรได้อย่างทรงพลังและมีคุณภาพ
1. เลือกจัดตารางโดยวัดจากคุณค่า
'เวลา’ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้นำ อย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้สำคัญจริง ๆ คุณ Kussai El-Chichakli ที่ปรึกษาด้านการจัดการที่เคยร่วมงานกับ Procter & Gamble, Coca-Cola ได้เคยแนะนำไว้ว่า “ลองดูตารางงานของคุณ แล้วถามตัวเองว่า มีประชุมไหนที่คุณไม่อยู่ก็ไม่เป็นไรบ้าง?” แล้วจะค้นพบว่า สามารถเรียกเวลาและพลังงานกลับคืนมาได้มากแค่ไหน
2. เลือกสิ่งที่มีประสิทธิภาพ
ก่อนตอบตกลงกับคำขอใด ๆ ควรถามตัวเองว่า สิ่งนี้สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการ และมีประสิทธิภาพมากพอหรือเปล่าเช่น จุดประสงค์คืออะไร? คุ้มกับเวลาที่ต้องใช้ไหม? สิ่งนี้จะช่วยให้องค์กรก้าวหน้าได้จริงหรือไม่? ซึ่งควรมีประสิทธิภาพและสอดคล้องต่อตัวเองและต่อองค์กรด้วยเช่นกัน
3. เลือกสื่อสารให้ชัดเจน
เลือกบอกเหตุผล หรือข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธ โดยคุณ Bodo B. Schlegelmilch เคยกล่าวไว้ว่า “คำว่าไม่ มักจะสามารถอธิบายได้ด้วยการชี้ให้เห็นว่า ถ้าตอบตกลงจะเกิดผลเสียอะไร เช่น ทำให้โครงการด่วนต้องหยุด หรือไม่สามารถส่งงานทันเวลา” การชี้ให้เห็นผลลัพธ์ที่ตามมา จะช่วยเพิ่มความไว้วางใจและความเคารพซึ่งกันและกันมากขึ้นอีกด้วย
เรียบเรียง: ธัญรัตน์ ปกรณ์รัศมี
ที่มา
- Why setting boundaries makes you more valuable at work
- Self Development The Power of No: Why Managers Must Master the Art of Saying No
- How Leaders Can Embrace The Power Of Saying 'No'