ภาพรวมของ Running Community ในไทย ณ ปัจจุบันไปจนถึงอนาคต
พฤติกรรมการวิ่งเปลี่ยนไป มีทั้งสายวิ่งเพื่อความเป็นเริศ และกลุ่มคนที่วิ่งเพื่อสุขภาพ ในส่วนของการวิ่งเทรลเองก็มีการเติบโตมากขึ้น โดย HOKA เป็นผู้นำในด้านตลาดการวิ่งนี้เช่นกัน อีกหนึ่งพฤติกรรมของกีฬา กับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันคือ คนวิ่งไปทำงาน หรือ ปั่นจักรยานทำงานกันมากขึ้น ซึ่งมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น
Runcation จะมีมากขึ้นในไทย เนื่องจากหลายคนให้ความสำคัญกับเวลามากขึ้น มีกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นในการเห็น Value ของการวิ่งมากขึ้น โดยคีย์ที่น่าสนใจคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่รวมตัวกันขึ้นเอง ซึ่งทำให้ Hub การวิ่งของบ้านเราสูงที่สุดใจเอเชีย อย่าง HOKA Runclub เองก็มีคนมากถึง 5,000 กว่าคนที่ Active ในกลุ่ม ดังนั้น Runclub ในวันนี้หลายภาคพื้นที่มีมากขึ้น ในวันนี้ Community ของนักวิ่งแข็งแรงขึ้น ซึ่งมีการจัดกิจกรรมมากมาย และถี่ขึ้นอย่างมากเพื่อซัพพอร์ตให้กับนักวิ่งทุกกลุ่ม ทุกรูปแบบ ตั้งแต่วิ่งระยะสั้น ไปจนถึงวิ่งมาราธอนจริงจัง โดย HOKA เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สนับสนุน Activity เหล่านี้อยู่เสมอ
กลุ่มที่โตมากที่สุด และน่าจับตามากที่ในเวลานี้คือ “Social Life” หรือกลุ่มคนทั่วไปที่อยากออกมาวิ่งเพื่อสุขภาพ แค่คุณมีรองเท้าคู่นึงก็ลุยได้เลย สามารถลง 3-5 กิโล ก็วิ่งได้แล้ว ไม่ต้องถึงขั้นไปแตะมาราธอน เพื่อตอบโจทย์สุขภาพของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้เกิด Community ของกลุ่มวิ่งมากขึ้น นับเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุดในเวลานี้


ในวันนี้แบรนด์ กับผู้บริโภคปรับตัวเข้าหากันมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ Performance ต้องไม่ดร๊อป ในเรื่องของ Lifestyle การใส่รองเท้า ต่อให้เป็นรองเท้าที่วิ่งก็สามารถเป็นรองเท้าใส่ในชีวิตประจำวันได้ อย่าง HOKA เองก็นับเป็นแบรนด์ที่อยู่ตรงกลาง ระหว่างนักวิ่งมืออาชีพ กับนักวิ่งมือใหม่ ตั้งแต่รองเท้าเดิน, รองเท้าวิ่ง, รองเท้าวิ่งเทรล และทุกการดีไซน์ของรองเท้าก็สามารถแมทกับชีวิตประจำวันใส่ไปทำงานได้ด้วยเช่นกัน
อีกหนึ่งความสำเร็จร่วมกันของนักวิ่งในบ้านเราคือ รายการ UTMB (Ultra-Trail du Mont-Blanc) คือการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลกที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังที่สุด มีต้นกำเนิดที่เมืองชามอนิกซ์ ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นงานวิ่งที่เป็นความสำเร็จสูงสุดของนักวิ่งเทรลทั่วโลก ซึ่งก้าวสำคัญในปีนี้คือมีการจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดย HOKA เป็นผู้สนับสนุนหลักของงานนี้เช่นกัน ถือเป็นอีกก้าวที่งานวิ่งระดับโลกที่ดีที่สุด ได้เข้ามาเห็น Community ที่แข็งแรงของประเทศไทยบ้านเรา ซึ่งล่าสุดจัดขึ้นที่เชียงใหม่
บ้านเรานับเป็น Hub ของนักวิ่งอย่างแท้จริง ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Marathon Majors มากขึ้น เพราะโดยปกติแล้วการวิ่งมาราธอนต้องปิดถนน มันยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่ภาคเอกชน และรัฐ ต้องร่วมกันในส่วนนี้มากขึ้น รวมถึงการมีสปอนเซอร์ให้การสนับสนุนมากขึ้น ก็นับเป็นก้าวสำคัญให้การเติบโตตลาดบ้านเราสูงขึ้น
นวัตกรรมสำคัญมากในปัจจุบัน จนถึงอนาคต กลุ่มผู้บริโภคเองก็จะให้ความสนใจเรื่องของนวัตกรรมของแบรนด์มากขึ้น ยิ่งแบรนด์ไหนมีนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ หรือตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานก็จะยิ่งได้เปรียบในสมรภูมิการแข่งขันนี้มากขึ้น
รู้หรือไม่ชื่อของแบรนด์ ‘HOKA’ มีชื่อเต็ม ๆ ที่มีชื่อว่า ‘HOKA One One’ (โฮก้า โอเน่ โอเน่) มาจากภาษาเมารี แปลว่า “บินเหนือพื้นดิน”
HOKA ถือกำเนิดขึ้นในปี 2009 จากความตั้งใจของสองนักวิ่งเทรลชาวฝรั่งเศสอย่าง Nicolas Mermoud และ Jean-Luc Diard ที่ต้องการสร้างรองเท้าที่ “รองรับแรงกระแทกให้ได้สูงสุด แต่ยังคงประสิทธิภาพการวิ่งไว้ครบ” ชื่อของแบรนด์ ‘HOKA One One’ (โฮก้า โอเน่ โอเน่) มาจากภาษาเมารี แปลว่า “บินเหนือพื้นดิน” ซึ่งสะท้อนปรัชญาของแบรนด์ที่ต้องการให้ทุกก้าวของนักวิ่งรู้สึกเบา คล่อง และก้าวข้ามพื้นที่ท้าทายได้อย่างมั่นใจ ตั้งแต่วันแรก HOKA โดดเด่นด้วยการออกแบบแบบ Maximalist ที่ใช้พื้นโฟมหนาเป็นเอกลักษณ์ ช่วยซัพพอร์ตแรงกระแทกได้มากกว่ารองเท้าทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด
ในช่วงที่กระแส Minimalist ครองตลาดรองเท้าวิ่ง HOKA กลับเลือกเดินสวนทาง เปิดตัวรองเท้ารุ่นแรกอย่าง HOKA Mafate ในปี 2010 ด้วยพื้นหนา Rocker Geometry และการทรานซิชันที่ลื่นไหล ทำให้รองเท้ารุ่นนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนของนักวิ่งสายอัลตร้าและนักวิ่งที่ต้องการลดอาการบาดเจ็บจากการซ้อมระยะไกล เสียงตอบรับในวงการ Ultra Running ส่งให้ชื่อของ HOKA แพร่ไปอย่างรวดเร็ว และทำให้นักวิ่งทั่วไปเริ่มจับตามองความแปลกใหม่ของแบรนด์มากขึ้น
ปี 2013 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญเมื่อ Deckers Brands บริษัทรองเท้าสัญชาติอเมริกัน เข้าซื้อกิจการ ทำให้ HOKA มีทรัพยากรมากพอในการเร่งนวัตกรรม ทั้งเพิ่มความเบา พัฒนาวัสดุให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยที่ยังคงเอกลักษณ์พื้นหนานุ่มไว้ครบถ้วน หนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่นที่สุดคือการเปิดตัวรุ่น Clifton ในปี 2014 ซึ่งถูกยกให้เป็น “รองเท้าที่เปลี่ยนโลกการวิ่ง” ด้วยความเบาที่เหนือกว่าแต่ให้ความสบายแบบล้น ๆ และกลายเป็นหนึ่งในรุ่นขายดีที่สุดของแบรนด์จนถึงปัจจุบัน
ที่สุดในโลก และเป็นที่นิยมทั้งในหมู่นักกีฬาอาชีพ คนดัง และคนเมืองที่มองหาความสบายและสไตล์ในชีวิตประจำวัน HOKA ขยายผลิตภัณฑ์ไปสู่รองเท้าวิ่งถนน เทรล เดินป่า ฟิตเนส และไลฟ์สไตล์ พร้อมสร้างความร่วมมือกับนักกีฬาและดีไซเนอร์ระดับโลก ทำให้แบรนด์มีบทบาทมากขึ้นทั้งในตลาดกีฬาและแฟชั่น
ปัจจุบัน HOKA ยังคงเดินหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ด้วยการพัฒนานวัตกรรมโฟม เทคโนโลยีรองรับแรงกระแทก และงานออกแบบที่ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นเรื่องที่ราบรื่นและสบายขึ้นสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักมาราธอน นักวิ่งสายสนุก นักผจญภัย หรือคนที่ต้องการรองเท้าสบาย ๆ สำหรับชีวิตประจำวัน เรื่องราวของ HOKA คือบทพิสูจน์ว่าความกล้าทำสิ่งที่แตกต่างสามารถเปลี่ยนอนาคตของวงการกีฬาได้ และภายใต้แนวคิด “Fly Humans Fly” HOKA ยังคงมุ่งพาทุกคนไปให้ไกลกว่าเดิมในทุกก้าว
ความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบัน HOKA มีสาขาในประเทศไทยจำนวน 9 สาขา
- สาขา CentralWorld - นับเป็น HOKA Experience Store สาขาแรกของโลก และ HOKA สาขาแรกในประเทศไทย
- สาขา Mega Bangna
- สาขา Emporium
- สาขา Central Village
- สาขา Siam Premium Outlets
- สาขา Central Chidlom
- สาขา Central Ladprao
- สาขา EmQuartier - โดย Concept Store โดยสาขา EmQuartier เป็น “Concept Store” แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการออกแบบเชื่อมโยงแนวคิด “Performance Meets Lifestyle” เข้ากับดีไซน์ร้านผ่านโทนวัสดุธรรมชาติ และเส้นสายที่ให้ความรู้สึกพริ้วไหว มีชีวิตชีวา และ สาขานี้ยังมีบทบาทสำคัญในฐานะ Lifestyle Hub ที่นำเสนอทั้งสินค้า แรงบันดาลใจ และวัฒนธรรมแห่งการเคลื่อนไหวในแบบฉบับของ HOKA ไว้ในที่เดียวซึ่งสะท้อนจุดมุ่งหมายของแบรนด์ในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคยุคใหม่และเข้าถึงกลุ่มคน Urban Lifestyle มากขึ้น
- และสุดท้าย สาขา Siam Center - ซึ่งเป็น Hybrid Flagship Store สาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และถูกออกแบบให้เป็น “Hybrid Flagship Store” แห่งแรกของแบรนด์ในไทย ที่ถ่ายทอดตัวตนของ HOKA อย่างครบถ้วน และเป็นสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดของ HOKA ในประเทศไทย ด้วยพื้นที่โดยรวมกว่า 312 ตร.ม.





