ข้อมูลล่าสุดจาก LINE MAN Wongnai ชี้ว่า ‘คนไทยเลือกกินมากขึ้น’ มุ่งเมนูราคาจับต้องได้ และเพิ่มการใช้จ่ายเฉพาะช่วงที่มีแรงกระตุ้น จากงานแถลงข่าว LINE MAN Wongnai กินข้าวเล่าข่าว The 2025 Wrap-Up พบว่า ‘โครงการคนละครึ่ง พลัส’ เข้ามามีส่วนช่วยกระตุ้นคนไทยใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจร้านอาหารมากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มการเติบโตของธุรกิจให้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก
คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “ครึ่งแรกของปี 2025 ถือเป็นช่วงต่ำสุดของธุรกิจร้านอาหาร โดยยอดขายต่อร้าน (Sales Per Store) ลดลงมากถึง 14% ใน Q2 แต่หลังจากเข้าสู่ครึ่งปีหลัง ตลาดเริ่มกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง โดย Q3 มีการเติบโตขึ้น 1% และ Q4 (นับตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน) กลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นการกลับมาของกำลังซื้อในวงกว้าง หลังการเข้ามาของโครงการคนละครึ่ง พลัส”
เมื่อโครงการคนละครึ่ง พลัส ร่วมกับ LINE MAN ทำให้มีร้านค้าถึง 65% ที่เข้าร่วมการขายบนแอปพลิเคชัน และได้สัดส่วนยอดขายสูงถึง 63% ส่งผลให้ทั้งธุรกิจร้านอาหารเล็ก (ที่มีรายได้น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน) มียอดขายพุ่งถึง 5.9 เท่า และส่วนร้านขนาดกลาง (ที่มีรายได้มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือน) เติบโต 2 เท่า เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงก่อนมีโครงการ ในขณะเดียวกันไรเดอร์ก็ได้รับเงินต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 15-25% ตามปริมาณของออเดอร์ที่สูงขึ้น
นอกจากนี้ภาพรวมตลาดร้านอาหารในต่างจังหวัดก็ฟื้นตัวเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับยอดขายก่อนเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย
- จันทบุรี เพิ่มขึ้น 9.4 เท่า
- หนองบัวลำภู เพิ่มขึ้น 9.3 เท่า
- อุตรดิตถ์ เพิ่มขึ้น 8.9 เท่า
- อุดรธานี เพิ่มขึ้น 8 เท่า
- เชียงราย เพิ่มขึ้น 7 เท่า
LINE MAN เจาะเทรนด์การกินของคนไทยในปี 2025 จากข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านทั่วประเทศ!
‘TOP5 เมนูติดใจ’ อยู่ที่ไหนก็ต้องสั่ง กับ 5 เมนูที่ใช้สิทธิคนละครึ่ง ยอดสั่งสูงสุดบนแอป LINE MAN
- ชาไทย
- ตำปูปลาร้า
- ชาเขียวนม
- โกโก้
- ตำป่า
(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)
‘TOP5 เมนูติดแกรม’ อาหารสุดแจ่มที่ต้องจิ้มสั่ง กับ TOP5 เมนูที่ราคาสูงสุด ที่ลูกค้าสั่งซื้อด้วยการใช้สิทธิคนละครึ่ง
- แซลมอน 1 กิโลกรัม (มูลค่า 1,700 บาท)
- ทุเรียนหมอนทองแกะเนื้อ (1.5 กิโลกรัม แบบพรีเมียม)
- กุ้งเผา
- ปูไข่นึ่ง
- หมูหัน
(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)
เมนู ‘ที่สุดแห่งปี’ รวมของดีที่ต้องโดน!
จากข้อมูลของ LINE MAN แบ่งหมวด ‘ที่สุดแห่งปี’ ออกเป็น 5 หมวด ประกอบด้วย
เมนูมาแรงแห่งปี ได้แก่ ‘มัตจะ’ มียอดสั่งเติบโตทะลุ 6.5 ล้านแก้ว ยกให้เป็นเครื่องดื่ม Affordable Luxury ของปี 2025
เมนูที่สุดแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘ส้มตำปูปลาร้า’ ที่เสิร์ฟแล้วกว่า 8 ล้านจาน และครองสถานะแชมป์เมนูยอดสั่งสูงสุดแห่งปี 2025 ไปครอง
เครื่องดื่มที่สุดแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘ชาเขียวนม’ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูแชมป์ใหม่ขวัญใจนักดื่ม เนื่องจากกระแสความนิยมของมัตจะที่มาแรง แต่มีราคาที่สูงทำให้ชาเขียวนมกลายเป็นตัวเลือกที่คนสั่งมากขึ้น เพราะมีราคาที่ประหยัดและเข้าถึงง่ายกว่า
ยอดค้นหาสูงสุดแห่งปี ได้แก่ ‘ส้มตำ ยำ หมาล่า’ ที่มียอดค้นหาพุ่งกว่า 16 ล้านครั้ง ชี้ว่า ‘คนไทยติดแซ่บ’ เนื่องจากอาหารรสจัดยังคงเป็นหัวใจหลักในการใช้ชีวิต ซึ่งความนิยมในรสเผ็ดร้อนนี้สะท้อนผ่านตัวเลขการค้นหาที่มากกว่า16 ล้านครั้ง
เมนูข้าวแกงขายดีแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘หมูทอด/หมูก้อนทอด’ เนื่องจากเป็นอาหารที่สะดวก รวดเร็ว และมีราคาเข้าถึงง่าย และสามารถบริโภคได้ทุกมื้อและทุกวัน
(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)
คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า อุตสาหกรรมของ Food Delivery ในตลาดน่าจะเติบโตประมาณ 15% ในปีต่อปี เนื่องจากทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น สั่งบ่อยขึ้น ซึ่งในมุมของ LINE MAN ก็ออกมาเผยว่า อยากจะเติบโตได้เร็วกว่าในตลาด โดยคาดหวังไว้ให้เติบโตถึง 20% ในปีต่อปี
สุดท้ายนี้ LINE MAN แพลตฟอร์มยืนหนึ่งในวงการฟู้ดเดลิเวอรี ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และโปรโมชันที่คุ้มค่าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดในทุกวัน