เจาะพฤติกรรมการกินของคนไทยในปี 2025 โดย LINE MAN Wongnai

เมื่อ ‘คนไทยเลือกกินมากขึ้น’ มุ่งซื้อเมนูราคาจับต้องได้ และเพิ่มการใช้จ่ายเฉพาะช่วงที่มีแรงกระตุ้น พาไปเจาะพฤติกรรมการกินของคนไทยในปี 2025 โดย LINE MAN Wongnai

Last updated on ธ.ค. 12, 2025

Posted on ธ.ค. 12, 2025

ข้อมูลล่าสุดจาก LINE MAN Wongnai ชี้ว่า ‘คนไทยเลือกกินมากขึ้น’ มุ่งเมนูราคาจับต้องได้ และเพิ่มการใช้จ่ายเฉพาะช่วงที่มีแรงกระตุ้น จากงานแถลงข่าว LINE MAN Wongnai กินข้าวเล่าข่าว The 2025 Wrap-Up พบว่า ‘โครงการคนละครึ่ง พลัส’ เข้ามามีส่วนช่วยกระตุ้นคนไทยใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจร้านอาหารมากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มการเติบโตของธุรกิจให้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก 

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า “ครึ่งแรกของปี 2025 ถือเป็นช่วงต่ำสุดของธุรกิจร้านอาหาร โดยยอดขายต่อร้าน (Sales Per Store) ลดลงมากถึง 14% ใน Q2 แต่หลังจากเข้าสู่ครึ่งปีหลัง ตลาดเริ่มกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง โดย Q3 มีการเติบโตขึ้น 1% และ Q4 (นับตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน) กลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นการกลับมาของกำลังซื้อในวงกว้าง หลังการเข้ามาของโครงการคนละครึ่ง พลัส”

เมื่อโครงการคนละครึ่ง พลัส ร่วมกับ LINE MAN ทำให้มีร้านค้าถึง 65% ที่เข้าร่วมการขายบนแอปพลิเคชัน และได้สัดส่วนยอดขายสูงถึง 63% ส่งผลให้ทั้งธุรกิจร้านอาหารเล็ก (ที่มีรายได้น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน) มียอดขายพุ่งถึง 5.9 เท่า และส่วนร้านขนาดกลาง (ที่มีรายได้มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือน) เติบโต 2 เท่า เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงก่อนมีโครงการ ในขณะเดียวกันไรเดอร์ก็ได้รับเงินต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 15-25% ตามปริมาณของออเดอร์ที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ภาพรวมตลาดร้านอาหารในต่างจังหวัดก็ฟื้นตัวเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับยอดขายก่อนเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย

  • จันทบุรี เพิ่มขึ้น 9.4 เท่า
  • หนองบัวลำภู เพิ่มขึ้น 9.3 เท่า
  • อุตรดิตถ์ เพิ่มขึ้น 8.9 เท่า
  • อุดรธานี เพิ่มขึ้น 8 เท่า
  • เชียงราย เพิ่มขึ้น 7 เท่า

LINE MAN เจาะเทรนด์การกินของคนไทยในปี 2025 จากข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านทั่วประเทศ!

‘TOP5 เมนูติดใจ’ อยู่ที่ไหนก็ต้องสั่ง กับ 5 เมนูที่ใช้สิทธิคนละครึ่ง ยอดสั่งสูงสุดบนแอป LINE MAN

  1. ชาไทย
  2. ตำปูปลาร้า
  3. ชาเขียวนม
  4. โกโก้
  5. ตำป่า

(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)


‘TOP5 เมนูติดแกรม’ อาหารสุดแจ่มที่ต้องจิ้มสั่ง กับ TOP5 เมนูที่ราคาสูงสุด ที่ลูกค้าสั่งซื้อด้วยการใช้สิทธิคนละครึ่ง

  1. แซลมอน 1 กิโลกรัม (มูลค่า 1,700 บาท)
  2. ทุเรียนหมอนทองแกะเนื้อ (1.5 กิโลกรัม แบบพรีเมียม)
  3. กุ้งเผา
  4. ปูไข่นึ่ง
  5. หมูหัน

(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)


เมนู ‘ที่สุดแห่งปี’ รวมของดีที่ต้องโดน!

จากข้อมูลของ LINE MAN แบ่งหมวด ‘ที่สุดแห่งปี’ ออกเป็น 5 หมวด ประกอบด้วย

เมนูมาแรงแห่งปี ได้แก่ ‘มัตจะ’ มียอดสั่งเติบโตทะลุ 6.5 ล้านแก้ว ยกให้เป็นเครื่องดื่ม Affordable Luxury ของปี 2025 

เมนูที่สุดแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘ส้มตำปูปลาร้า’ ที่เสิร์ฟแล้วกว่า 8 ล้านจาน และครองสถานะแชมป์เมนูยอดสั่งสูงสุดแห่งปี 2025 ไปครอง

เครื่องดื่มที่สุดแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘ชาเขียวนม’ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูแชมป์ใหม่ขวัญใจนักดื่ม เนื่องจากกระแสความนิยมของมัตจะที่มาแรง แต่มีราคาที่สูงทำให้ชาเขียวนมกลายเป็นตัวเลือกที่คนสั่งมากขึ้น เพราะมีราคาที่ประหยัดและเข้าถึงง่ายกว่า

ยอดค้นหาสูงสุดแห่งปี ได้แก่ ‘ส้มตำ ยำ หมาล่า’ ที่มียอดค้นหาพุ่งกว่า 16 ล้านครั้ง ชี้ว่า ‘คนไทยติดแซ่บ’ เนื่องจากอาหารรสจัดยังคงเป็นหัวใจหลักในการใช้ชีวิต ซึ่งความนิยมในรสเผ็ดร้อนนี้สะท้อนผ่านตัวเลขการค้นหาที่มากกว่า16 ล้านครั้ง

เมนูข้าวแกงขายดีแห่งปี 2025 ได้แก่ ‘หมูทอด/หมูก้อนทอด’ เนื่องจากเป็นอาหารที่สะดวก รวดเร็ว และมีราคาเข้าถึงง่าย และสามารถบริโภคได้ทุกมื้อและทุกวัน
(ข้อมูลจาก LINE MAN วันที่ 30 พฤศจิกายน 2568)

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai กล่าวว่า อุตสาหกรรมของ Food Delivery ในตลาดน่าจะเติบโตประมาณ 15% ในปีต่อปี เนื่องจากทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น สั่งบ่อยขึ้น ซึ่งในมุมของ LINE MAN ก็ออกมาเผยว่า อยากจะเติบโตได้เร็วกว่าในตลาด โดยคาดหวังไว้ให้เติบโตถึง 20% ในปีต่อปี


สุดท้ายนี้ LINE MAN แพลตฟอร์มยืนหนึ่งในวงการฟู้ดเดลิเวอรี ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และโปรโมชันที่คุ้มค่าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละพื้นที่ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดในทุกวัน

trending trending sports recipe

Share on

Tags