‘สั้น’ ครองจอ หรือ ‘ยาว’ ครองใจ?
สิ่งที่น่าสนใจของรูปแบบคอนเทนต์ในยุคนี้ คือ การทำคอนเทนต์แบบ Short-form Content เริ่มเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่คำถามก็คือ แล้ว Long-form Content เป็นสิ่งที่คนไม่สนใจดูแล้วจริงหรือเปล่า?
ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ ระหว่างคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) และคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) ผ่านมุมมองของคุณวิชัย มาตกุล, Creative Director & CO-Founder, Unit Salmon และคุณกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว, CEO, After Yum Group ในหัวข้อ Content Wars: Short-form vs. Long-form - Which Format Will Dominate The Future จากงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact
คอนเทนต์สั้นหรือยาวไม่ใช่เรื่องสำคัญ เท่าเนื้อหาในคอนเทนต์
ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) หรือคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) ล้วนแล้วแต่มีฐานคนดูในทุก ๆ แพลตฟอร์ม แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าชอบดูรูปแบบไหน ต้องหาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับคอนเทนต์ของเรา นอกจากนี้เรื่อง Perfect Timing ก็สำคัญ เมื่อเจอ Perfect Timing สิ่งนั้นก็จะช่วย Macthing คอนเทนต์ของเราโดยอัตโนมัติ
แพลตฟอร์มที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญ เปรียบแพลตฟอร์มต่าง ๆ เหมือนประเทศ แต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เช่น ในแพลตฟอร์ม TikTok การทำเนื้อหาแบบยาวอาจไม่ตอบโจทย์ แต่หากเปลี่ยนมาทำใน Youtube การทำเนื้อหายาวแค่ไหนก็ยังมีผู้ชมที่ให้ความสนใจอยู่ ดังนั้นไม่ใช่ว่าการที่คนในยุคนี้ชอบดูคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) แล้วทุกคอนเทนต์จะต้องสั้น แต่ต้องดูว่าคอนเทนต์ที่จะทำ จะเข้าไปในประเทศอะไร และประเทศนั้นมีวัฒนธรรมยังไง
สิ่งที่ทำให้คนเลือกดูคอนเทนต์ คือเนื้อหาภายในอย่าง ‘บท’ บทในคอนเทนต์นั้นเป็นอย่างไร มี Hook อะไรบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อคนชอบดูคอนเทนต์ที่สั้นลงครีเอเตอร์ก็จำเป็นต้องทำ Hook ให้เร็วขึ้น
เรื่องสำคัญที่สุดคือการอย่าให้ตัวตนถูกกลืนกินไป เช่น บางทีครีเอเตอร์อาจได้รับแรง Force จากผู้จ้างในการทำคอนเทนต์ และเริ่มสูญเสียตัวตนไป จงจำไว้ว่า ‘เสียเงินเสียแค่หลักสิบ เสียชื่อเสียงเสียหนึ่งร้อย แต่ถ้าเสียตัวตนคุณจะไม่เหลืออะไรเลย’
ในยุคที่ Short-form Content มาแรง แล้วบทบาทของ Long-form Content จะเป็นไง?
คำพูดที่ว่า ‘คนชอบดู Short-Form Content มากขึ้น’ สาเหตุเป็นเพราะระบบที่บังคับให้ครีเอเตอร์ทำ Short-Form Content ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคนดูทุกคนชอบดู Short-Form Content มากกว่า Long-Form Content แต่ระบบและ Algorithm บังคับให้ครีเอเตอร์ทำ Short-Form Content แล้วยอดจะดีกว่า คนดู Short-Form Content เยอะ เพราะมีแต่รูปแบบคอนเทนต์นี้ให้ดู
วิธีแก้ไขสำหรับ Long-Form Content ในยุคนี้ คือ การปล่อยในพื้นที่ที่คนชอบเรื่องนี้ ปล่อยในพื้นที่ที่คนแฮปปี้ในการเสพเรื่องยาว ๆ แค่ต้องหาพื้นที่ให้เจอ
การเตรียมการก็เป็นเรื่องที่สำคัญ สิ่งใดก็ตามเมื่อเราลงลึกกับมันมากพอ เราจะเข้าใจว่าสิ่งนี้ควรไปอยู่ที่ไหน และให้คนดูเข้าใจและอินไปกับเรา ด้วยความรู้สึกจริง ๆ
สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนดูได้ คือบท ถ้าบทเอาอยู่ มันก็สามารถเอาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) หรือคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content)
อยากให้คอนเทนต์แตกต่าง ต้องเสิร์ฟความสดใหม่
ปัจจุบันการแข่งขันคอนเทนต์สูงขึ้นมาก แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น
การหา ‘Wow Moment’ ที่มาจาก Wow Inspired + Wow Idea เป็นการดูว่า Wow Moment ที่ใช้ ให้ความรู้สึกอะไรกับ Audience หรือผู้จ้างอย่างไรบ้าง ต้องหาความ Fresh, ความสด และความใหม่ให้ตอบโจทย์ อย่าไปสนใจคู่แข่งรายใหม่ของคุณเป็นใคร มีหน้าที่คือทำสิ่งที่รัก คิดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่ศรัทธา
ทำในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้นที่รู้ ต้องดูว่า คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายตัวเองมากพอหรือเปล่า เมื่อคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากพอ คุณจะกล้าทำสิ่งนั้น หรือคือคำว่า Exclusivity ที่หมายถึง ในหนึ่งคอนเทนต์คุณจะต้องทำให้คนเข้าใจมากกว่าคนที่ไม่เข้าใจ เพื่อที่ให้คนที่ไม่เข้าใจอยากรู้ว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเข้าใจ โดยอาจใส่ Insight Joke หรือมุกบางอย่าง ที่มีแค่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้นที่รู้ความหมาย เช่น ภาพยนตร์เครือ Marvel ที่มีการใส่ Easter Egg มาแล้วเวิร์กตลอด ซึ่งก็จะมีผู้ชมบางส่วนที่เข้าใจกับบางส่วนไม่เข้าใจ
โดยหลักการของมนุษย์กับ Social มี 3 ข้อ ประกอบด้วย
- ถ้าเขาเข้าใจหมดทุกอย่างแล้ว เขาจะไม่สนใจ
- ถ้าเขาไม่เข้าใจเลย เขาก็จะไม่สนใจ
- ถ้าเขาเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง และมีคนอื่นเข้าใจ เขาก็จะพยายามหาทางเพื่อให้เข้าใจสิ่งนั้น
4 วิธีรับมือกับความไม่แน่นอนของคอนเทนต์ในอนาคต
เมื่อเทรนด์เปลี่ยนตลอดเวลา สิ่งที่ควรทำเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน มี 4 วิธี ได้แก่
- การปรับตัว อย่ายึดติดกับอดีต
- เรียนรู้
- ยอมรับ
- เข้าใจ
การปรับตัวจะทำให้อยู่รอด แต่การปรับตัวไม่ได้หมายความว่าต้องเปลี่ยนตัวตน Long-Form Content ไม่ได้ตาย แต่ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยน และสุดท้ายปลายทาง มันจะวน Loop กลับมา
ตลาดในวันนี้ต้องการเรื่องใหม่ พอ Short-Form Content เป็นเรื่องใหม่ ทุกคนก็หันไปทำ และวันหนึ่ง Short-Form Content ก็จะกลายเป็นเรื่องปกติ และเริ่มกลับมา Long-Form Content
สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) หรือคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) ขึ้นอยู่กับ Objective, Target Audience และ Channel หรือ Platform ในการปล่อยคอนเทนต์นั้น
และทั้งหมดนี้คือสรุปเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) และคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) ในหัวข้อ Content Wars: Short-form vs. Long-form - Which Format Will Dominate The Future ผ่านมุมมองของคุณวิชัย มาตกุล, Creative Director & CO-Founder, Unit Salmon และคุณกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว, CEO, After Yum Group จากงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact